01/05/2012. Duyệt bởi Trần Tam
Thiếu Lâm Nội Gia Quyền

THU NẠP TAM BẢO
Võ sư Trần Tam phái Thiếu Lâm Nội Gia Quyền sẽ gửi đến các môn sinh những nét chủ
yếu của Thuật luyện thở, xem việc luyện thở là 1 môn thuốc trường sinh.
1.THU NẠP TAM BẢO
2. VẬN CÔNG LUYỆN KHÍ
3. BA BÁU VẬT CẦN THU NẠP

học võ, nơi học võ, thiếu  lâm nội gia quyền

Nói về những “cái được” do luyện khí vào lúc này có vẻ như không cần thiết vì sẽ
chỉ là sự lặp lại. Thực ra, vấn đề không phải như thế. Cho tới nay, tuy không ít người nói
về khí thủ đắc, nhưng hầu hết chỉ là diễn tả chung chung. Hầu như mọi phát biểu
đều nhấn mạnh tới thành quả của phương pháp chứ không đi sâu vào một số điểm
cụ thể để giúp người luyện tập hiểu vì sao mình lại đạt thành quả đó. Do đó, dù đã
có nhiều người lên tiếng vẫn không hoàn toàn vô ích khi đặt lại vấn đề.

Đối với các môn đệ võ phái Thiếu Lâm Nội Gia Quyền, hơi thở là cái nôi của nội
lực cho các bắp thịt vô tâm trong nội tạng hoạt động. Tác dụng đó của hơi thở tất
nhiên đòi hỏi phải thở đúng cách. Luyện khí chính là tập thở để khí huyết lưu thông
trong toàn thân hầu phát triển thể lực, kiên cường gân cốt.

Nhưng, tại sao luyện thở đúng cách lại đưa tới các thành quả trên?

Câu trả lời chung của tất cả các võ phái nội gia nằm trong quan niệm về tương quan
tác động của Ba Báu vật trong vũ trụ là Thiên Bửu, Địa Bửu và Nhân Bửu. Trong
nhận thức cổ truyền Đông phương, con người không thể tách rời khỏi trời, đất. Trái
lại, Người và Trời, Đất phải luôn hòa hợp trong một nhịp điệu hoàn hảo.

Quan niệm
này chính là nền tảng hình thành thuật luyện khí với ý hướng vận dụng hơi thở để
đưa con người tới một thể trạng sung mãn toàn diện. Ai cũng hiểu rằng thở đúng để
khí huyết chu lưu, phát sinh nội lực, nhưng phải nhìn trở lại nền tảng trên, người ta
mới có thể lý giải được thắc mắc tại sao thở đúng cách lại có sự trạng đó. Tất cả chỉ
đơn giản là: Do cách thở đúng, người ta sẽ thu nạp và thâu được ba báu vật của vũ
trụ là Thiên Bửu, Địa Bửu và Nhân Bửu trong một tiết tấu tuyệt diệu nhất.

Vậy “Cái có được” cụ thề nhất của thuật luyện khí là thu nạp ba báu vật trên.

Thiên Bửu là khí Âm và Dương, biểu hiện qua Nhật, Nguyệt, Tinh tức Mặt Trời,
Mặt Trăng và các vì sao.

Địa Bửu là các năng lượng vận hành biểu hiện bởi Thủy, Hỏa, Phong tức Nước,
Lửa và Gió.

Nhân Bửu là ba mặt hình thành sức mạnh nội tại của con người gồm Tinh, Khí và
Thần.

Luyện khí là qua cách thở, thu nạp khí Âm Dương đồng thời thúc đẩy các năng
lượng vận hành tăng gia cường lực trong lúc bế Tinh, dưỡng Khí, tồn Thần. Nói một
cách khác, luyện khí là phương pháp tập luyện để thu nạp và điều hợp ba báu vật
Thiên Bửu (Nhật, Nguyệt, Tinh), Địa Bửu (Thủy, Hỏa, Phong), Nhân Bửu (Tinh,
Khí, Thần). Thu nạp tốt, điều hòa tốt thì thành quả sẽ đến.

THỞ RA SAO? CẦN GÌ KHI THỞ?

Tuy gọi là Luyện khí, nhưng khi bước vào luyện tập, người ta không được quyền
quên yếu tố Ý. Với nhận thức Khí, Lực luôn do Ý dẫn dắt nên để tập trung Khí, Lực cần tập trung Ý. Bước vào luyện tập, từng động tác phải hòa theo Ý trong lúc Ý luôn tập trung để dẫn dắt Khí Lực. Khi  đẩy hai bàn tay lên, phải tập trung Ý, tưởng tượng như ta đang nâng 2 quả núi (Vi Đà Đảm Sơn). Đè một bàn tay xuống, phải tưởng tượng đang nhấn chìm một con thuyền nổi (Vi Đà Xanh Thiên Xúc Địa) . Hai bàn tay đẩy ra, tưởng tượng như đang đẩy 2 tảng đá nặng nghìn cân (Vi Đà Bài Sơn). Hai bàn tay ép vào, tưởng tượng như đang trì kéo cỗ xe song mã (Mãnh Hổ Bà Sa) ...

Về cách thở, hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng. Khi hít vào, lưỡi đặt trên vòm miệng để nước miếng chảy liên tục, giúp tiêu hóa làm việc mạnh. Khi thở ra, lưỡi để thẳng cho hơi thở dể dàng thoát ra ngoài. Hít thở phải hòa nhịp với các động tác luyện tập cũng như các đòn công, thủ trong kỷ thuật chiến đấu.
Một điều cần ghi nhớ: nước miếng và hơi thở là những chất bổ dưởng tinh khiết nhất. Thở đúng và tránh nhổ nước miếng là luôn vun bồi thể lực cho cơ thể, tạo điều kiện cho thân thể trở nên cường kiện, nhẹ nhàng mau lẹ đạt đến những phản ứng phi thường trong điều kiện và tình huống khó khăn. Một điều cần ghi nhớ khác: Buông lỏng bên ngoài để tạo thuận lợi cho Khí lực vận chuyển bên trong.
Ở tình trạng buông lỏng này, Khí sẽ dễ dàng trầm xuống Đan Điền và hít thở dễ dàng đạt yêu cầu sâu, dài, êm, dịu. Khi đó, Khí sẽ dễ dàng đến tận cùng mọi bộ phận của cơ thể, theo chiều hướng “Ý đến là Khí đến” mọi ứ trệ nhờ đó đều được giải quyết, mọi suy yếu, bệnh hoạn lần lần tiêu trừ và cuối cùng Chính Khí sung mãn sẽ dư sức chặn đứng mọi ngoại tà xâm nhập.
Ngoài ra nên ghi nhớ luyện tập Khí là hấp thu và điều hợp Thiên Bửu, Địa Bửu và Nhân Bửu. Muốn hấp thu tốt Thiên Bửu cần luyện tập vào lúc bình minh ( dễ nạp dương khí) và vào buổi tối (để nạp Âm khí).
Âm dương cần quân bình nên việc luyện tập cần cần giữ đều đặn. Về Địa Bửu, vận dụng hơi thở (Phong), đưa nhiều nước miếng vào tỳ vị (Thủy), và vận dụng động dể tạo năng lượng (Hỏa). Về Nhân Bửu, bằng cách luyện tập và cách sống cố sinh sản và giữ gìn Tinh để luyện Tinh hóa Khí, luyện Khí hóa Thần, Luyện Thần Hoàn Hư.
Trong luyện khí, người ta sẽ gặp ít nhất 03 trở ngại đáng kể như sau:

1. Cản trở phía dưới trái tim: thức ăn chứa trong dạ dày
2. Cản trở dưới các nội tạng sống: Bã các đồ ăn chứa đựng trong ruột.
3. Cản trở nơi đan điền: Phía dưới đan điền là bộ phận sinh dục nam và nữ

Để vượt các trở ngại trên, hãy vận ý dẫn khí theo cách sau: khi hít khí vào, tưởng tượng hơi thở từ từ qua khí quản tới trái tim rồi đến dạ dày, đến các nội tạng, đến hai quả thận, đến hai chân và tay. Sau khi trở ngược lên theo cột sống về tim.

thieulamnoigiaquyen.com

CÁCH VẬN CÔNG LUYỆN KHÍ
Toàn bộ cách tập gồm 4 phần là khởi động, trọng động, hô hấp và hồi phục. Phần hô hấp được thực hiện song hành với 3 phần kia.
.
1. Khởi động: mục đích làm cho cơ thể quen với những hoạt động cần có thể hình dung như sự làm nóng cơ thể bằng một số động tác
2. Trọng động: gồm bảy giai đoạn với các chi tiết sau:
Giai đoạn 1: khử trược lưu thanh, vận hành khí huyết khắp châu thân
.
Giai đoạn 2: luyện tập hạ bàn, tư thế trung bình tấn, khí trầm đan điền mang hỏa khí về chân. Chân ấm đầu mát là vô bệnh, ngược lại là bệnh
.
Giai đoạn 3: luyện tập nội tạng, vận động và đưa nước miếng tưới nhuần tì vị.
.
Giai đoạn 4: ngũ hành thủ pháp, chuyển toàn lực về vai, cánh tay, bàn tay, ngón tay.
.
Giai đoạn 5: luyện tập co sườn. Eo với toàn thân được ví như dây cung, hai tay như mũi tên. Muốn đạt sức mạnh và độ nhanh nhạy cho đôi tay cần có cơ và gân tốt.
.
Giai đoạn 6: tập luyện cột sống.Nhiều chứng bệnh như đau lưng,nhức thần kinh tọa, bả vai, cánh tay và bệnh ở các phủ tạng đều do trở ngại cột sống. Cột sống cần mềm dẻo, sinh động để các luồng thần kinh không gặp trở ngại, vì lẽ trung khu thần kinh liên hệ với mọi cơ quan trên cơ thể đều phải thông qua cột sống.
.
Giai đoạn 7: chuyển kình lực qua tay, chân. Chân là gốc rễ của sức mạnh vì chân giữ thăng bằng cho cơ thể.
VS. Trần Tam

Liên Kết Từ Khóa

LIÊN HỆ GHI DANH

VÕ SƯ. NGUYỄN HÙNG PHƯƠNG: 0909 257 184 - 0909 457 184

LỚP SÁNG: 2 - 4 - 6 / 06H - 07H30 CLB TDTT SỐ 02 HỒ XUÂN HƯƠNG, P6, Q3
LỚP TỐI: 2 - 4 - 6 / 18H30 - 20H TRƯỜNG TIỂU HỌC PHẠM NGỌC THẠCH SỐ 175 ĐẶNG VĂN NGỮ, P14, Q PHÚ NHUẬN.
LỚP TỐI: 3 - 5 - 7 / 18H30 - 20H TRƯỜNG TIỂU HỌC PHẠM NGỌC THẠCH SỐ 175 ĐẶNG VĂN NGỮ, P14, Q PHÚ NHUẬN.