01/11/2012. Duyệt bởi Trần Tam
Thiếu Lâm Nội Gia Quyền

VÕ NGHỆ - VÕ CÔNG - VÕ THUẬT


võ đạo - võ thuật- võ nghệ - ngừơi học võ, võ thiếu lâm

HOÀNG OANH CÔ CÔ

(Tiểu Long Nữ)

VÕ NGHỆ và VÕ CÔNG

 

Trong võ học không chỉ có VÕ CÔNG VÀ VÕ THUẬT mà còn có thêm thuật ngữ VÕ NGHỆ. Đặc biệt là những thuật ngữ này thường được đưa ra không có sự kèm theo một tiêu chuẩn nào. Tuy nhiên, ta có thể thấy từ ngữ võ nghệ, võ công được sử dụng rất nhiều để nói về các môn võ Đông Phương còn tiếng võ thuật nghĩa là võ đạo.

Đó là ý niệm về trình độ của võ học. Theo một số lão tiền bối võ lâm. Thì một người có võ nghệ là một người hiểu biết và vận dụng được các bộ phận cơ thể của mình theo một quy mô tương đối nào đó, khả dĩ không còn loạn động và có đủ khả năng để tự vệ tập luyện được một số bài quyền. Nếu chỉ tập 30, 40 bài quyền mà không luyện công phu chỉ được gọi là quyền sư (LỰC BẤT ĐẢ QUYỀN - QUYỀN BẤT ĐẢ CÔNG) Như vậy,
võ nghệ là một thuật ngữ diễn tả trình độ sơ cấp thấp nhất của võ học.

võ đạo - võ thuật- võ nghệ - ngừơi học võ, võ thiếu lâm

 

Người có võ công là người nắm vững được toàn bộ vận động của thân thể, hệ thống hóa và thể hiện các vận động đó ở mức hoàn hào nhất, tinh thông thập bát ban võ nghệ và luyện công vận khí công phu ... Ngũ Hình Công Pháp ( Hổ - Báo - Long - Xà - Hạc) và Dịch Cân Kinh.... (chỉ cần thành tựu 1 trong 5 môn công pháp là đạt được danh hiệu người có võ công cái thế. Các lão võ sư tiền bối đã từng nói : “Quyền cước thô thiển, nội lực yếu kém, hiệu quả ít ỏi chỉ đáng gọi là Võ Nghệ chứ chưa xứng để mang danh Võ Công. Thế thì làm sao mà có thể mưu cầu tiếm vị Võ Thuật Chi Đạo được !”.

Vậy! võ thuật là gì ? trước hết ta phân tích hai từ “võ và thuật”.

“Võ” nói chung chỉ lối đánh nhau bằng tay không hay bằng binh khí, và đôi khi chỉ là bộ môn đối lập với văn.

“Thuật” đề cao phương pháp kỹ thuật, phát huy toàn diện sức mạnh tiềm năng của con người để chiến thắng địch thủ bằng các kỹ thuật, tuyệt kỹ khí công - nội ngoại công phu: miên công, Thái dương công, Thiết sa chưởng, Ưng trảo công...

Con đường võ học mà ta đang theo đuổi hiện ra qua ba bước là võ nghệ ở thời kỳ đầu sơ cấp, võ công ở thời kỳ trung cấp tiếp theo và võ thuật chi đạo là mức cuối cùng cao cấp.

Vậy VÕ THUẬT CHI ĐẠO là gì ???

Trong võ lâm thế giới, hằng ngày, người ta được nghe nhắc tới tên nhiều môn võ có tiếng Đạo đi kèm , chẳng hạn Nhu Đạo, Thái Cực Đạo, Không Thủ Đạo, Kiếm Đạo, Cung Đạo, nội gia võ đạo…nhưng để nhìn rõ ý nghĩa gồm chứa trong tiếng Võ Đạo, có lẽ nên quay về với môn phái Thiếu Lâm – Nội Gia Quyền, là sự phối hợp giữa Thiếu Lâm và Võ Đang, bao gồm những kỹ thuật công phu của 2 môn phái .

Một cách tổng cương, công phu Thiếu Lâm Nội Gia Quyền bao gồm: 5 kỷ pháp đó là Bộ Pháp, Thân pháp, Nhãn Pháp, Thủ Cước PhápTâm Pháp.

1./  Bộ Pháp : Sử dụng và phối hợp các thế tấn với thân thể sao cho linh hoạt nhanh nhẹn tiến thoái, tránh né hữu hiệu, khí lực xuất phát điều hòa hợp thời. Khởi-Lạc-bài-Khẩu. Luyện tập qua các Bộ Tấn (1,2), Thập bộ quyền, Tam giác mã, Ngũ hình quyền, Thiếu Lâm quyền.

2./  Nhãn Pháp : Luyện đôi mắt cho tinh anh, sáng suốt,  nhanh nhẹn, không bỏ sót bất kỳ một cử chỉ nào của đối thủ vừa phân biệt chính xác kịp thời mọi thực chiêu và hư chiêu để không lâm vào thế bị hụt hẫng. Luyện tập qua các bài Thái Dương Công, Thái Âm Công, Miên Công...

 

3./  Thân Pháp : Ninh – Triền – Tẩu - Chuyển (24 tuyệt kỹ) Liên Hoàn Xích, Di Hinh Hoán Ảnh, Lăng Ba Vi Bộ...

 

4./  Thủ Cước Pháp : Bao gồm cách xuất phát quyền, cước để thực hiện mọi đòn đánh (8 thủ pháp, 36 cước pháp, 5 chưởng, bát quái chỏ, kỹ thuật cầm nã , phép điểm huyệt… Thủ Cước Pháp trong công phu Thiếu Lâm nội gia quyền dựa theo Bát Quái Đồ, biến hóa hư thực theo 8 thế là : Bằng, Lý, Tề, Án , Thái, Liệt, Trửu, Khảo phối hợp cỗn - toàn - tranh - lý của Bát Quái Chưởng.

- Cấn quái (Thế Bằng) : là phép phối hợp thôi thủ với nhiều thế đánh từ dưới lên như ngọn núi mọc khỏi mặt đất, nhằm nâng bật đối thủ.(Sơn thiên đại súc – chế ngự địch thủ) [nhu thuật - hốt ngựa]

- Chấn quái (Thế Lý) Gồm các đòn cầm nã ngắn gọn với tốc độ nhanh như chớp giật, nhằm chế ngự đối thủ tức khắc.(Chấn vi lôi – đòn cầm nã, chấn động làm cho địch thủ sợ hãi kinh khiếp), [những đòn khóa tay khóa chân]

- Tốn quái (Thế Tề) : Gồm những đòn tấn công tới tấp có tính cách trấp áp để đoạt thế tiên. Những đòn theo thế Tề khi tung ra sẽ ào ạt nối nhau như bão táp phong ba.(Địa phong thăng – bay lên, vọt tới trước – Tiên hạ thủ vi cường).[Long hình- phi cước]

- Càn quái (Thế Án) : Nhắm đặt đối thủ vào tình trạng bị vây bọc với những đòn đánh rộng, bủa khắp, mênh mông như bầu trời cao.(Thiên địa bỉ - đưa địch thủ vô thế bế tắc suy yếu).[hạc hình]

- Ly quái (Thế Thái) : Gồm những đòn khóa, điểm huyệt, đánh vào các quan tiết được mô tả là những thế ngắt hái và cướp đoạt khiến đối thủ đau đớn như gặp lửa đốt.( Hỏa lôi phệ hạp – hỏa địa tấn).[Báo hình]

- Đoài Quái (Thế Liệt) : Có mục đích tiêu triệt mọi đòn đánh của đối thủ trước khi hình thành với những thế đánh ngoằn ngoèo, dài ngắn, nông sâu khác thường ,(Trạch thủy khốn -  đưa địch thủ rơi vào đầm lầy, mệt mõi, khốn cùng).[xà hình]

- Khôn Quái (Thế Trửu) : Gồm những đòn đánh bằng cùi chỏ, đặc biệt là những đòn chỏ tạt ngang như động tác san bằng mặt đất, hoặc chỏ tạt xéo từ dưới lên (Địa lôi phục – nhập nội, hạ địch gọn lẹ).[Hổ hình]

- Khảm quái (Thế Khảo): Gồm những thế nương theo đối thủ, bám dính và luồng lách tương tự như nước chảy khắp nơi.( Thủy lôi truân – Khảm vi thủy: đưa địch vào biển sâu khó dò, nguy hiểm,truân chuyên)[Niêm thủ, Thôi thủ]

 

5./ Tâm Pháp : Dù thành thục bộ pháp, Thân Pháp, Nhãn pháp, Thủ Cước Pháp mà thiếu Tâm Pháp thì mọi công phu không những khó phát huy mà nhiều khi còn trở nên vô ích vì lẽ thiếu sự chủ động chính con người mình. Bất kỳ môn phái nào, cũng công nhận con người là một kết hợp toàn thể của ba mặt Tâm-Thân-Trí. Trong đó chủ thể là Tâm. Tâm mà động, loạn thì Thân-trí suy, mê. Cho nên, để đạt tới một tình trạng hoàn hảo thì Tâm phải Thanh Tịnh, không vẫn đục, không hoảng loạn, là những tiêu chuẩn mà Tâm Pháp đề ra cho mọi môn sinh.

 

Tiêu chuẩn đề ra cho Tâm Pháp cùng cách thức rèn luyện rất nhiều, như Khí công – Nội công  – Dịch cân kinh, tẩy tủy kinh, phép thiền định, lập thiền, tọa thiền, ngọa thiền và các bài tập công phu và một số điều phải tuân thủ nghiêm ngặt , chẳng hạn như không kiêu ngạo, không tham lam, không hốt hoảng, không cấp tháo, không tà dâm ủy mị…Ngược lại, cần bình thản, nhẫn nại trước mọi cảnh ngộ, nguy biến và tự thắng tất cả mọi  mưu cầu để luôn luôn thanh thản, nhẹ nhàng giải thoát bản thân khỏi mọi phiền não thường tình.

Với những yêu cầu này của Tâm Pháp, các võ sinh ít nhất có thể thấy rõ sự phân biệt giữa võ thuật chi đạo với võ côngvõ nghệ, ta sẽ hiểu được Tâm Pháp trong võ học Đông Phương thoạt nhìn có vẻ chỉ ảnh hưởng vào nếp sống của người học võ, nhưng thực ra không hẳn là không thể hiện tác dụng ngay trong trình độ tài năng.

Bởi vì, nếu Tâm Động & Loạn thì Thần & Trí sẽ suy mê, tức là mọi khả năng đều không thể đạt tới sự hoàn hảo. Như vậy, Tâm Pháp vừa đặt người học võ vào một tiêu chi tu luyện, đồng thời tăng thêm trình độ khả năng chuyên môn. Thiếu Tâm Pháp, võ học sẽ bị hạn chế. Muốn đạt tới Võ thuật chi đạo, chỉ dựa vào hai chữ TÂM  PHÁP.

Đọc thêm bài VÕ THUẬT CHI ĐẠO

HOÀNG OANH CÔ CÔ (TIỂU LONG NỮ)

Liên Kết Từ Khóa

LIÊN HỆ GHI DANH

VÕ SƯ. NGUYỄN HÙNG PHƯƠNG: 0909 257 184 - 0909 457 184

LỚP SÁNG: 2 - 4 - 6 / 06H - 07H30 CLB TDTT SỐ 02 HỒ XUÂN HƯƠNG, P6, Q3
LỚP TỐI: 2 - 4 - 6 / 18H30 - 20H TRƯỜNG TIỂU HỌC PHẠM NGỌC THẠCH SỐ 175 ĐẶNG VĂN NGỮ, P14, Q PHÚ NHUẬN.
LỚP TỐI: 3 - 5 - 7 / 18H30 - 20H TRƯỜNG TIỂU HỌC PHẠM NGỌC THẠCH SỐ 175 ĐẶNG VĂN NGỮ, P14, Q PHÚ NHUẬN.