01/07/2014. Duyệt bởi Trần Tam

Thiếu Lâm Nội Gia Quyền

VÕ ĐẠO (VÕ THUẬT CHI ĐẠO)

“VÔ CHIÊU THẮNG HỮU CHIÊU – VÔ PHÁP VI PHÁP”

Võ đạo là đạo của võ thuật, là nói đến quy luật biến hóa của võ thuật và cũng có thể hiểu rằng đó là cảnh giới cao nhất của võ thuật.

Để đánh giá một người nào đó có đạt đến trình độ cao trong võ thuật hay không? người ta thường đánh giá theo 4 phương diện tổng hợp: Sức mạnh – Quyền pháp – Công lực – Tâm lý, 4 yếu tố này là một chính thể hữu cơ là sự thể hiện tổng hợp của từng cấp độ võ công. Đối với cao thủ mà nói, sức mạnh là Cương Nhu Tương Tế, quyền pháp thể hiện ở sự Đại Xảo Nhược Chuyết, công lực thể hiện ở sự Dĩ Ý Kích Nhân, tâm lý ở trạng thái Thiện Chiến Bất Nộ.

Cương Nhu Tương Tế - Đại Xảo Nhược Chuyết - Dĩ Ý Kích Nhân - Thiện Chiến Bất Nộ kết hợp lại thành Hợp Tứ Vi Nhất (kết hợp 4 yếu tố này thành một) và đó chính là Võ Thuật Chi Đạo, và cũng là tiêu chí để bước vào cảnh giới cao nhất của võ thuật Phương Đông.

Cương Nhu Tương Tế: là đòi hỏi chung của các quyền pháp trong võ thuật, đối với sức mạnh cần sự thể hiện của “Nội Ngoại hợp nhất”, Cương còn gọi là “Dương”, Nhu còn gọi là “Âm”. Trong võ thuật Đông Phương không có quyền pháp nào chỉ toàn là Cương mà không dùng Nhu, cũng không có quyền nào chỉ có Nhu mà không có Cương. Nếu quá Cương thì lực tận, nếu quá Nhu thì yếu đuối. Cả hai yếu tố đều có những khuyết điểm riêng. Chỉ khi Cương Nhu Tương Tế mới có thể đạt được một điều, mà các cao thủ võ lâm thường nói làÂm Dương Tất Hóa”.

Trong quyền pháp Cương Nhu được thể hiện của
Đàn Đẩu Băng Bạo Chi Cung (là sức mạnh rung giật của cung tên hay đạn dược), Kỳ Phát Dã Tốc (sức mạnh của tốc độ phát ra – gia tốc), Kỳ Khứ Dã Tật ( sự nhanh nhạy khi thu quyền cước về), Kỳ Thế Dã Mạnh (sức mạnh của đòn thế), Kỳ Lực Dã Thấu (sức mạnh của kình lực phát ra).


vodaovothuat1

Đại Xảo Nhược Chuyết: nghĩa là người thông minh giỏi giang nhưng lại thể hiện như một người ngốc nghếch, ngu dại, khờ khạo… ý nói không khoe khoang. Cụm từ Đại Xảo Nhược Chuyết xuất phát từ Lão Tử, nghĩa gốc của cụm từ này rất sâu sắc, thoạt nhìn cứ tưởng như là ngốc nghếch vụng về, mập mạp, chậm chạp…những cao thủ võ lâm thường dùng cụm từ này để nói đến quyền thức cao minh chân thật nhất, những chiêu thức hoa mỹ đẹp đẽ chưa chắc đã thực dụng, những đòn thế thực dụng phần nhiều không có mỹ quan.

Đây là một quy luật của võ thuật Đông Phương, hay nói cách khác những đòn thế khóe
léo , hoa mỹ chưa chắc đã thắng được những đòn thế đơn giản mộc mạc, bí mật của võ thuật Phương Đông không phải ở chiêu pháp hoa mỹ. Mà chiêu pháp lợi hại nhất , đáng sợ nhất chính là không có chiêu pháp gì cả ( Vô Chiêu Thắng Hữu Chiêu – Vô Pháp Vi Pháp). Không có chiêu mới chính là chiêu, không có pháp mới chính là pháp thì đó mới chính võ thuật chân chính Phương Đông.


vodaovothuat2

Dĩ Ý Kích Nhân: nghĩa là dùng ý niệm, tư tưởng để phát ra và dẫn dắt chân khí, dùng chân khí để thúc đẩy sức mạnh và để đối phó với đối phương. Khái niệm về Lực Tòng Ý Sinh ( Lực sinh từ ý) , Kính Du Tâm Khởi ( Sức mạnh sinh ra từ tâm) , Ý Đáo Quyền Đáo (Ý đến thì quyền cước đến). Nguyên lý ở đây chính là thông qua ý niệm, điều chỉnh nội lực một cách mạnh nhất, nhanh nhất luyện được cái nội kình - nội lực phi thường nhất,sức mạnh của toàn thân tập trung vào một điểm, trong một giây một phút tung ra một đòn có kình lực với cấp độ sát thương lớn nhất .


vodaovothuat3

 


Thiên Chiến Bất Nộ: là yêu cầu đối với tố chất tâm lý, tâm lý nên giữ ở trạng thái Thiện Chiến Bất Nộ (thiện chiến không nóng giận)

Lão Tử đã từng nói: thiện chiến dã bất nộ nghĩa là những người giỏi về tác chiến từ xưa đến nay không bao giờ dựa vào sự phẫn nộ tức giận mà hành sự, nói ngược lại tức là Thiện Nộ Giả Vị Tất Thiện Chiến, những người hay nóng giận chưa chắc là người đã thiện chiến. Lấy câu thiện chiến bất nộ ứng dụng vào trong lĩnh vực võ thuật, tức là yêu cầu những võ sinh bắt buộc phải nuôi dưỡng bản thân trong một tư tưởng - tố chất - tâm lý thật tốt, tỉnh táo trong mọi trường hợp, không nóng giận thất thường, vui buồn lẫn lộn, biết cách tự điều chỉnh bản thân mình, khi gặp kẻ thù cũng không hoang mang, lo sợ, nóng giận không kiêu ngạo hay khúm núm, rụt rè. Vẫn đối xử với kẻ thù với một tâm lý hết sức bình thường.

Giữ được tâm lý bình tĩnh như không có chuyện gì xảy ra. Thái Sơn Băng Vu Tiền Nhi Sắc Bất Biến: núi Thái Sơn sụp đổ ngay trước mắt, mà sắc mặt mình vẫn không hề thay đổi, vẫn giữ được nét ung dung tự tại, khi gặp những biến cố lớn, những niềm vui lớn, hay những khổ đau lớn trong cuộc đời này…



vodaovothuat4

Hợp Tứ Vi Nhất: được kết hợp và cấu thành từ 4 yếu tố đã trở thành nội dung chủ yếu trong thứ tự cao thấp của võ học, 4 yếu tố này giống như 4 công thức trong võ học làm hành trang cho những người mong muốn tìm tòi và học hỏi một môn võ thuật chân chính trong kho tàng võ thuật Đông Phương…

HLV ( Hoàng Đai Tứ Đẳng) Hùng Anh Bảo

 

Liên Kết Từ Khóa

LIÊN HỆ GHI DANH

VÕ SƯ. NGUYỄN HÙNG PHƯƠNG: 0909 257 184 - 0909 457 184

LỚP SÁNG: 2 - 4 - 6 / 06H - 07H30 CLB TDTT SỐ 02 HỒ XUÂN HƯƠNG, P6, Q3
LỚP TỐI: 2 - 4 - 6 / 18H30 - 20H TRƯỜNG TIỂU HỌC PHẠM NGỌC THẠCH SỐ 175 ĐẶNG VĂN NGỮ, P14, Q PHÚ NHUẬN.
LỚP TỐI: 3 - 5 - 7 / 18H30 - 20H TRƯỜNG TIỂU HỌC PHẠM NGỌC THẠCH SỐ 175 ĐẶNG VĂN NGỮ, P14, Q PHÚ NHUẬN.