Chuyên đề võ thuật

.......................

(TỔ SƯ TRƯƠNG TAM PHONG)
Hiệu: Trương Quân Bảo ( Sinh: 1247 tại Liêu Ninh - Trung Quốc. Mất: 1458)

Khái niệm
Nội gia quyền được thấy lần đầu tiên trong “Vương chinh nam mộ chí minh”. Đó là cách nói so sánh tương đối với ngoại gia quyền. Ngoại gia quyền có nguồn gốc từ phương pháp sử dụng ngạnh binh khí trên chiến trường. Nội gia quyền có nguồn gốc từ phương pháp sử dụng nhuyễn binh khí trên chiến trường, chủ yếu là thương thuật. Thời Tống, thuật sử dụng binh khí lạnh đã đạt tới đỉnh cao, ngạnh binh khí dĩ nhiên đã tới mức thuần thục. Bách gia võ nghệ tụ về Thiếu lâm, hình thành phái Thiếu lâm. Nói rằng Thiếu lâm là ngoại gia là vì vậy. Thời Tống, binh khí xuất hiện nhiều, do đó nói rằng Nội gia bắt nguồn từ Nhạc Phi đời Tống.

Nội gia quyền có nguồn gốc từ tổ sư Trương Tam Phong của Võ đang là một nguồn gốc lớn (Đạo gia lý luận công pháp). Thời Nguyên mạt Minh sơ, Trương Tam Phong đã học được quyền thuật Thiếu lâm - Tung sơn, đem kết hợp với Đan thuật của Đạo gia, tao nên Nội gia quyền huy hoàng mấy trăm năm. Về sau, do Trương Tam Phong khổ tâm cầu Đạo mà thành đại tiên - chủ yếu là luyện thuật đan đạo – được đời sau coi là tổ sư của phái Võ đang. Từ đó đan thuật và võ thuật đều được truyền cho hậu thế. Giữa thời Minh, lý luận của Nội gia quyền do Trương Tam Phong sáng tạo không ngừng phát triển, đến đời Trương Tùng Khê thì đã hoàn thiện, ảnh hưởng ngày càng lớn. Thời Minh, chủ nghĩa tư bản manh nha, kinh tế hàng hóa phát triển, võ học cũng phát triển mạnh mẽ, chức nghiệp võ thuật ngày càng nhiều. Nhiều người luyện tập đại thương thuật đã tiếp nhận lý luận Nội gia quyền. Đồng thời phát triển cách tân, hình thành một loại quyền không giống với phong cách Nội gia quyền của Tứ minh Trương Tùng Khê Võ đang Nội Gia Quyền nguyên thủy. Thời Thanh mạt Dân sơ, ba người họ Dương, Lý, Đổng đem phong cách Nội gia quyền chân chính phổ biến rộng rãi. Tiếp đến Tôn Lộc Đương sử dụng phong cách Nội gia quyền lên đến tuyệt đỉnh. Từ đó hình thành lưu phái võ thuật chủ yếu người dân tập luyện. Có thể nói rằng hình thành Nội gia quyền từ hai nguyên do chính là Đạo và thương. Lại nói tới Thiếu lâm và Võ đang. Thiếu lâm là tổ đình Thiền tông. Thiếu lâm quyền yêu cầu Thiền võ kết hợp. Trên thực tế, Thiền pháp của Phật giáo Thiền tông tự có truyền thừa (chủ yếu tại Giang nam). Rất nhiều môn ngoại gia quyền không phải do Thiếu lâm sáng lập nên. Võ đang là thánh địa của Đạo giáo. Võ đang Nội Gia Quyền chú trọng đan đạo, dưỡng sinh, bởi vậy rất nhiều Đạo sỹ chỉ tu đan đạo, ít tập võ thuật.
Hiện trạng
Nội gia quyền cơ bản có thể phân thành hai phong cách lớn:
1- Thế kỷ 13 - 14, Nội Gia Quyền Nguyên Thủy do tổ sư Trương Tam Phong => Trương Tùng Khê => Vương Chinh Nam => Cam Phượng Trìtứ minh Nội gia quyền, đại diện cho Võ đang Nội gia quyền, thiên trọng đan đạo, dưỡng sinh, giảng khí. Người tập đa số là Đạo sỹ, không truy cầu sâu về võ thuật. Thời Minh Thanh, phái này có nhiều lớp danh sư, có ảnh hưởng lớn đến sự hưng thịnh; nhưng đên thời Dân quốc thì ảnh hưởng của nó không còn lớn nữa, ngược lại bị ảnh hưởng của phong cách Nội gia quyền cận đại.
2- Thế kỷ 18, Nội Gia Quyền cận đại do Dương - Lý - Đổng - Tôn Lộc Dương gom lại Thái cực quyền, Hình ý quyền, Bát quái chưởng tổng hợp thành môn phái Nội gia quyền, chú trọng luyện đại thương thuật, thực chiến, giảng kình. Đa số người luyện là các các quyền sư, giao lưu, quảng bá nên phát triển nhanh chóng. Họ truy cầu võ đạo, có tinh thần luyện quyền. Thời Thanh mạt Dân sơ, phái này danh sư nối tiếp danh sư, như những ngôi sao sáng lạn, họ giao lưu rộng rãi, góp phần phát triển các môn võ thuật khác, tạo thành thời kỳ phát triển hoàng kim của võ thuật Trung hoa.

Liên Kết Từ Khóa

ĐỘI NGŨ TLNGQ CHUYÊN THIẾT KẾ WEBSITE/ SỰ KIỆN:
Liên hệ:
0126.435.0400  Hùng Minh
Liên hệ: 0909.457.184 Hùng Bảo
Liên hệ: 0909.257.184 Hùng Lân
Được thành lập bởi những thành viên kỹ sư, cử nhân , cao đẳng chuyên ngành công nghệ thông tin đảm trách thực hiện(chi phí phù hợp với từng website)
d,,df công